"Phần 3: Các tool nạp bo đa năng thông dụng "



Đây chính là vấn đề cốt lõi nhất của vấn đề. Cách đây 1 năm, khi chính lqv77 còn chưa biết độ bo LCD là gì thì giá "chuyển giao công nghệ" độ bo LCD này tại "Nhật Tảo" là 3.000.000vnd (giá chưa bao gồm tool). 

Nhiều anh em thợ đã bấm bụng để "mua", lqv77 xém chút xíu cũng phải bấm bụng "mua". Sau khi tự mày mò, đặt mua tool từ các trang trung quốc về, và kế tiếp là shared "công nghệ" thì giá chuyển giao "công nghệ" đã hạ đến không thể tin. Hiện nay, chỉ cần bỏ ra tiền vừa đủ mua tool thì bạn đã được support free cách sử dụng, tương đương với giá "chuyển giao" = free. 

Dĩ nhiên, vài chổ chỉ biết bán thôi thì giá có thể thấp hơn chút xíu. Bạn muốn rẻ thì cứ mua và đừng hối hận khi không biết cách sử dụng nhé. Nhưng nếu rẻ hơn chút xíu mà bán theo kiểu "mang con bỏ chợ" tui chỉ biết bán, nếu biết sử dụng thì mua thì đành bó tay. Cái này là chuyện "thường tình" của chợ Nhật Tảo. Khi bạn hỏi mua các tool chuyên dùng sử dụng làm sao như: Card Test Main, Máy nạp ROM, bo nạp LCD đa năng... thì sẽ nhận được câu trả lời tương tự. :) 

Để dễ viết bài, trong bài này tôi sẽ liệt kê các tool thông dụng và các software thông dụng trên thị trường. 

1. Tool nạp: 
Quanh quẫn Nhật Tảo và nhiều anh em làm nghề độ LCD đa số dùng tool như hình sau:programmingtool-DB25
Tool này ưu điểm là nhỏ gọn, giá rất kinh tế (250k) hổ trở nạp tất cả các bo đa năng hiện hành. Hạn chế của tool là giao tiếp = cổng LPT, nên chỉ dùng cho Laptop hoặc PC đời cũ có cổng LPT mới dùng được. Hạn chế khác là chỉ có 1 cổng VGA, phải tốn công rút dây ra cắm vào mỗi lần nạp và thử xem có đúng file hay chưa.
EP1122

Loại EP1122 này là phiên bản cải tiến của tool nêu đầu tiên. Tuy nhiên cải tiến nhỏ là có 2 cổng VGA, cấp nguồn = cổng USB nhưng vẫn phải dùng giao tiếp LPT để kết nối máy tính như thường. Giá tầm 500k (chỉ có thêm 1 cổng VGA mà thêm 250k thì hơi phí) ai lười rút, cắm thì mua công cáp VGA chia 2 là OK, khỏi tốn 250k.
ep1130
Tool này thì giao tiếp = USB, hạn chế vẫn phải dùng nút chuyển giữa 2 dòng chip RTD và NT.
ep1130a
Loại EP1130A này là bản cải tiến của EP1130, nhưng lqv77 chưa phát hiện cải tiến gì ngoài việc bớt 1 cái nút nhấn bên tay trái thêm chữ A sau tên gọi.ep1130b
Loại EP1130B này thì thêm chức năng sao chép 2 dòng EEFROM 24C và 25X. Giá khá cao: 800k Ngoài ra, nếu ai có chút kiến thức cơ bản điện tử, có thể tự "làm" 1 bo theo hướng dẫn sau:

Lê Quang Vinh