"Cài đặt MyTV trên Modem ADSL"

Bản chất việc cài đặt MyTV trên Modem ADSL Kim Sơn KSS (tanson.biz) ... lâu nay vẫn là một kỹ thuật khó đối với người dùng gia đình dù có dùng quen máy tính hay chưa. Rất nhiều gia đình phải gọi hỗ trợ 119 và chờ nhân viên VNPT Phú Thọ đến tận nhà cài đặt lại dịch vụ lên Modem ADSL. Nay tôi xin bật mý với các bạn kỹ thuật cài đặt dịch MyTV lên Modem trong trường hợp Modem bị reset hoặc mua mới modem thay thế cho modem đã bị hỏng (do sét đánh, do sốc điện, do dính ướt nước....).

Chuẩn bị: các bạn cần kết nối modem với 1 máy vi tính nào đó qua cáp mạng Cat5 đầu cắm RJ45.
Đăng nhập vào địa chỉ điều khiển Modem (thường là 192.168.1.1) Chúng ta cần tìm đến lệnh thay đổi thông số PVC cho modem (thường 1 modem cung cấp tới 8 PCV - mà MyTV bắt buộc phải sử dụng 1 PVC với tham số VPI và PCI phù hợp).Đối với tỉnh Phú Thọ. Dịch vụ MyTV sử dụng PVC có tham số VPI=0 và VCI=35.

Lấy ví dụ là modem TP-Link TD-W8101G có 01 cổng LAN và 01 antenna phát sóng Wifi. Bạn reset modem thông qua lỗ công tắc mặt sau Modem. Kết nối với máy tính (địa chỉ IP của cạc mạng hoặc wifi của máy tính phải được đặt IP=192.168.1.x (với x nhận trong giải số 2 cho đến 253), subnet mask=255.255.255.0, Defaul Gateway=192.168.1.1 (đây chính là địa chỉ IP của Modem).

Mở trình duyệt internet (IE6,7,8,9,10; Mozilla Firefox; Opera; Google Chrome ...). Truy cập địa chỉ: http://192.168.1.1nhập username=admin, password=admin => bấm OK.
Chọn interface setup bấm PVCs Summary sẽ hiện ra 1 cửa sổ, thống kê có tổng cộng 8 PVC mang số hiệu từ PVC0 đến PVC7.
Hình 2: Minh họa ảnh chụp trạng thái, số lượng các PVC của Modem TP-Link TD-W8101G.
 
PVC để sử dụng cho MyTV cần có tham số Active=Yes/VPI=0/VCI=35/ENCAP=RFC 1483/Mux=LLC/Status=Up.

Như hình 2. PVC1 có tham số chính xác với yêu cầu của dịch vụ MyTV thì coi như không phải cấu hình gì thêm, cứ gắn Modem với Setop Box để xem MyTV.
Trong trường hợp không có PVC nào có thông số phù hợp. Ta cần chọn ra một PVC bất kỳ để dùng cho MyTV.
Giả sử chúng ta chọn PVC7 để xem MyTV. Cách làm như sau:
Trước tiên ta cần đặt tham số cho PVC7.
Truy cập trang web console của Modem tại địa chỉ http://192.168.1.1 vào interface setup => Virtual Circuit chọn PVC7. Chọn Status=Active và điều chỉnh tham số VPI=0/VCI=35/Escapsulation=Bridge Mode rồi bấm Save
Hình 3: Điều chỉnh tham số của VPI chạy MyTV
Hệ thống báo rằng: ERROR: FAIL TO UPDATE DUE TO ... Duplicate to a VCI/VPI !
Có nghĩa rằng Không thực hiện được việc cập nhật, lưu thông số cho PVC7 do đã trùng VPI/VCI của một PVC khác đang ở trạng thái Activated. Lúc này ta làm gì? Các bạn hãy xem lại Hình 2. Với tham số VPI/VCI của PVC1 và PVC3 đã nhận VPI=0/VCI=35 và chỉ có PVC1 đang Avtive (active=yes). Lúc này ta cần vào lại interface setup=>internet để Deativated cho PVC1.
Hình 4: Tắt PVC1 (về trạng tháng Deactivated
Và đặt lại PVC7 với tham số tiêu chuẩn =>Save.
Hình 5: Đặt lại tham số cho VPC7 đạt thông số chuẩn của MyTV
Kiểm tra lại thông số PVC (Interface setup => PVCs Summary)
Hình 6: Thống kê số lượng trạng thái các PVC của TD-W8101G
Cuối cùng.
Ta kiểm tra thông tin trạng thái chung của Modem tại Status => Device info. Quan sát hình 7 dưới đây
Hình 7: Trạng thái tốt nhất của Modem. PVC0 chạy Internet, PVC7 chạy MyTV.
Công việc hoàn tất. Chúc các bạn may mắn !
Nguồn Internet