"Xử lý vài sự cố mất mạng internet - đơn giản"

* Không có biểu tượng mạng cạnh đồng hồ hệ thống trên system tray:
- Enable biểu tượng mạng trong cửa sổ Network Connections.
- Không có biểu tượng mạng trong cửa sổ Network Connections => Cài driver card mạng.
* Biểu tượng mạng bị ẩn mờ đi và không thể hiện lên:
- Lỗi IP tĩnh (nếu đặt) do bị máy tính khác (đặt IP động) lắp thêm vào mạng Lan chiếm dụng địa chỉ IP tĩnh => Ngắt máy (đặt IP động) ra khỏi mạng Lan rồi khởi động lại máy lỗi IP tĩnh. Nếu muốn lắp thêm máy (đặt IP động) vào mạng Lan (đã set IP tĩnh trước đó) cần set IP tĩnh cho máy với IP nằm ngoài dải IP tĩnh đã set.
- Lỗi IP tĩnh (nếu đặt) do virus => Quét virus toàn bộ máy, sau đó set lại IP tĩnh. Nếu vẫn mất mạng thì set IP tĩnh khác.
* Có biểu tượng mạng với dấu X đỏ bên phải:
- Bật modem, switch (nếu có); nếu modem, switch bị hỏng (không thấy đèn trên modem, switch sáng) => Thay modem, switch khác.
- Card mạng (loại rời) lỏng => Cắm chặt lại card mạng.
- Card mạng (loại rời) hỏng (không thấy đèn trên card mạng sáng) => Thay card mạng khác.
- Cable mạng bị lỏng chỗ cắm vào card mạng hoặc switch, modem => Cắm chặt lại cable mạng.
- Đứt ngầm trong cable mạng => Thay cable mạng khác.
- Đứt chỗ nối với jack RJ45 => Bấm lại đầu jack RJ45 nối với cable mạng.
- Đầu jack RJ45 bấm sai chuẩn => Bấm lại đầu jack RJ45 nối với cable mạng.
* Có biểu tượng mạng với dấu ! bên phải:
- Chưa bật modem khi máy tính được nối với switch chứ không nối trực tiếp với modem (máy tính nối mạng Lan) => Bật modem.
- Trùng IP tĩnh với máy khác trong mạng Lan do set IP tĩnh bị sai => Set lại IP tĩnh khác.
- Trùng IP tĩnh với máy khác trong mạng Lan do virus => Quét virus toàn bộ máy, sau đó set lại IP tĩnh. Nếu vẫn mất mạng thì set IP tĩnh khác.
- Lỗi card mạng do cài nhầm driver => Cài lại đúng driver cho card mạng.
* Có biểu tượng mạng:
- Lỏng line DSL cắm vào modem => Cắm chặt lại line DSL.
- Đứt chỗ nối với jack RJ11 => Bấm lại đầu jack RJ11 nối với line DSL.
- Đứt ngầm trong line DSL => Gọi điện cho ISP đến sửa đường line DSL.
- Chưa đặt IP DNS server (nếu máy tính đặt IP tĩnh) => Đặt IP DNS server.
- Lỗi trình duyệt do virus => Quét virus toàn bộ máy, nếu vẫn mất mạng thì cài lại trình duyệt.
- Lỗi đường truyền internet (ping IP DNS server không có reply hoặc vào modem kiểm tra Connection Status thấy IP = 0) => Gọi điện cho ISP để sửa chữa.
Chú ý: Hoàn toàn tương tự với mạng wifi, hơi khác ở một số chỗ:
* Nếu có dấu X đỏ bên phải biểu tượng mạng thì có thể chưa bật nút mạng wifi trên laptop.
* Nếu có dấu ! bên phải biểu tượng mạng thì có thể máy tính bị chặn IP trong modem wifi bởi bộ lọc IP (trường hợp xài chùa).
* Nếu có biểu tượng mạng mà mất mạng thì có thể bị chặn bởi password mạng wifi (trường hợp xài chùa).
* Nếu có biểu tượng mạng mà mất mạng thì có thể máy nằm ngoài vùng phủ sóng (không có vạch sóng) của modem wifi (trường hợp xài chùa).