"Website tĩnh là gì?"


Web tĩnh là các trang web riêng lẻ, được chuyên gia thiết kế web sử dụng các phần mềm thiết kế web xây dựng ra. Nó không cần các chuyên gia lập trình viết mã nguồn. Theo cách hiểu khác, web tĩnh là các trang web không cần chứa dữ liệu, thông tin trong các hệ quản trị cơ sở dữ liệu.

Các trang web tĩnh được tạo ra bằng công cụ thiết kế web dựa trên ngôn ngữ đánh dấu HTML. Thực chất thì các công cụ thiết kế web này làm nhiệm vụ hỗ trợ các chuyên gia thiết kế web tạo ra các đoạn mã HTML một cách nhanh chóng và đúng cú pháp.

Web tĩnh được ra đời từ lâu, tuy nhiên đến nay nó vẫn còn có chỗ đứng nếu website có các đặc điểm sau:

- Số lượng thông tin của website tương đối nhỏ, nhu cầu thay đổi thường xuyên hầu như không xẩy ra.
- Không cần hệ quản trị CSDL để lưu trữ thông tin, người quản trị có hiểu biết về HTML và các phần mềm thiết kế website tĩnh
- Sử dụng cho mục đích cá nhân hoặc mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ, mới làm quen với môi trường internet.

Với các đặc điểm trên, web tĩnh có những ưu điểm sau:

- Được thiết kế đồ họa đẹp, dễ dàng thể hiện mỗi trang một cấu trúc khác nhau. Các ý tưởng đồ họa được trình bày mà không ảnh hưởng đến cấu trúc của website.
- Tốc độ truy cập nhanh: do trang web được tạo sẵn, không cần các phần mềm web tạo ra nội dung khi người sử dụng truy cập dựa trên dữ liệu nằm trong CSDL.
- Thân thiện với các máy tìm kiếm do địa chỉ web có dạng .html, .htm thay vì các tham số phức tạp như web động.
- Chi phí xây dựng ban đầu thấp do không phải thiết kế cơ sở dữ liệu, lập trình cũng như mua các gói lưu trữ web lớn.

Tuy nhiên, web tĩnh có các nhược điểm sau:

- Rất khó khăn trong việc cập nhật, thay đổi thông tin. Khi muốn thay đổi thông tin, bạn phải sử dụng các phần mềm FTP, truy cập vào máy chủ lưu trữ web, lấy file HTML về máy tính cá nhân. Sau đó, thực hiện sửa thông tin bằng phần mềm thiết kế web và sử dụng phần mềm FTP cập nhật ngược lại máy chủ lưu trữ web.
- Không thuận tiện cho người dùng do thông tin được cố định, không cung cấp đầy đủ thông tin cho người dùng có nhu cầu lớn về thông tin.
- Khó mở rộng, nâng cấp và tích hợp các ứng dụng mới vào website. Thông thường khi phát sinh các nhu cầu trên, chúng ta phải tiến hành xây dựng lại website mới.
Nguồn mienphiwebsite.net